Mới nhất

Phí THC trong xuất nhập khẩu đường biển

12/06/2021

Trong xuất nhập khẩu đường biển bạn thường phải gặp rất nhiều loại phụ phí, trong đó phí THC là một trong những loại phụ phí thông dụng và bạn phải gặp nhiều nhất, hôm nay Cypress Logistics xin phép được trình bày một số kiến thức về phí THC trong xuất nhập khẩu đường biển cho các bạn được biết thêm.

1.Phí THC là gì trong xuất nhập khẩu đường biển?

THC được viết tắt từ Terminal Handling Charge được xem là phụ phí xếp dỡ tại cảng. Phí THC là phụ phí được áp dụng với tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, được gọi là phụ phí xếp dỡ hàng hóa, tính trên mỗi container nhằm hỗ trợ chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng.

Phụ phí THC là khoản phụ phí được thu tính trên mỗi container để bù đắp chi phí cho hoạt động làm hàng tại cảng, như: phí tập kết container từ CY ra cầu tàu từ cầu tàu vào đến bãi container, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container, phí bốc xếp hàng hóa lên xuống container hàng từ trên tàu xuống, phí xe nâng xếp container lên bãi, phí nhân công cảng, phí quản lý của cảng, phí bến bãi,…

xuất nhập khẩu đương biển
THC là phụ phí xếp dỡ tại cảng

1.1.Nguồn gốc phí THC trong xuất nhập khẩu đường biển:

Thuở ban đầu lúc mới xuất hiện phí THC thì phí này được các hãng tàu, shipper thu gộp thành cước biển, nhưng ở Việt nam từ năm 2007 thì các hãng tàu và shipper đã tách phụ phí này và cước biển ra để thu riêng. Việc tách biệt này giúp người đóng phí dễ dàng tính toán các khoản chi phí, minh bạch giữa phí nộp giữa hãng tàu và việc làm hàng tại cảng xếp dỡ. Ngoài ra, hãng tàu tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, vì chi phí xếp dỡ tại cảng do các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi cước biển được tính theo USD.

1.2.Người nộp phí THC

Hãng tàu và các shipper quốc tế là đơn vị chịu trách nhiệm thu phí THC và các phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng, sau đó nộp lại cho phía cảng.

Phí THC có cả ở hai đầu cảng xuất và nhập. Việc người nhận hàng hay người gửi hàng phải đóng phụ thí này cho các hãng tàu thì còn phụ thuộc vào điều kiện mua bán hàng hóa của hai bên (term incoterms). Người nhận hàng (Consignee) chịu các terms (EXW, FCR, FAS) tại cảng xếp (port of loading). Người đóng phụ phí cho các hãng tàu (Shipper) theo các điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).

2.Thu phí THC ở Việt Nam

Việc thu phí THC bắt đầu từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu khác nhau. Thời gian áp dụng:

Ngày 1/5/2007, Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông (FEFC), dù không thông qua đàm phán với Việt Nam, đã đơn phương thông báo áp dụng thu THC với mức phí 65 USD/TEU và 98 USD/FEU.

Ngày 1/7/2007, Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) thông báo áp dụng việc tách THC với mức phí là 65USD/TEU và 98 USD/FEU. Sau đó, từ ngày 1/8/2008 mức phí tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.

Ngày 1/6/2007, Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA)  Mức áp dụng ban đầu có thể 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và từ 1/1/2008 sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.

Bảng các chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam do IADA đưa ra như sau.

Xuất nhập khẩu đường biển
Bảng các chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam do IADA đưa ra

Mới đầu, khi các hãng tàu công bố về việc thu phí THC bắt đầu từ nước ta gặp nhiều phản ứng trái chiều từ hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam là Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Chè), các chủ hàng.

Với các chủ hàng, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu, trong khi hãng tàu cam kết sẽ giảm giá cước vận tải biển khi tách THC, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.

Hiện nay phí THC vẫn áp dụng tại Việt Nam như thông lệ quốc tế.. 

Trên đây là một số hiểu biết về phí THC mà Cpress Logistics muốn chia sẻ đến các bạn, hy vọng với bài viết này các bạn sẽ nắm được phí THC là như thế nào trong xuất nhập khẩu đường biển. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về vấn đề xuất nhập khẩu thì hãy liên hệ với Cypress để được giải đáp rõ ràng nhất nhé.

www.cypress.vn
Hotline: 0915 682 088
Văn phòng: 2608B, tòa nhà Gemek II, Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội

Chúc bạn thành công!

Hotline +84-91-568-2088
Room 2,9Floor , Ngoc Khanh Plaza, No 1 Pham Huy Thong, Ngoc Khanh Ward, Ba Dinh District, Ha Noi City, Viet Nam
Đang tải...