16/05/2021
Đối với nhập khẩu hàng hóa tại kho CFS bao gồm nhiều quy trình khác nhau. Mỗi quy trình sẽ cần một loại giấy tờ riêng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ quy trình làm một lô hàng tại kho CFS cho hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu.
– 02 giấy uỷ quyền của bên thuê kho cho CFS.
– 01 master bill of lading.
– 01 bộ manifest.
Việc nhận và kiểm tra hồ sơ chặt chẽ ngay khi bên thuê kho bàn giao để tránh tình trạng vướng mắc thủ tục hải quan và tồn đọng tại Cảng.
Bên CFS liên lạc với các hãng tàu về thời gian tàu cập cảng.
– Với bộ hồ sơ chứng từ đầy đủ, hợp lệ thì thời gian chậm nhất trong vòng một ngày, bên CFS lấy container hàng nhập từ Cảng về để khai thác hàng.
(Bên thuê kho cần phải thông báo kế hoạch và cung cấp chứng từ đầy đủ trước cho bên CFS để tránh tồn đọng hàng tại Cảng nếu vào ngày nghỉ, ngày lễ, tết……)
– Bên CFS phải thực hiện đồng thời các công việc khác như:
+ Thông báo thời gian khai thác cho bên thuê kho
+ Mời cơ quan giám định
+ Bàn giao chứng từ và đăng kí thời gian khai thác với Hải quan, kho bãi để kết hợp
các bên liên quan đảm bảo khai thác nhanh nhất ngay sau khi đưa container hàng từ Cảng về cửa kho CFS….
Bên CFS phải kiểm tra chặt chẽ số container, số chì và tình trạng kỹ thuật của container (bẹp méo, thủng, rách, rò rỉ nước, chất lỏng, …..) trước khi lấy container hàng ra khỏi Cảng. Nếu có các trường hợp sau thì bên CFS phải thông báo cho bên thuê kho và phải có sự đồng ý của bên thuê kho thì bên CFS mới được nhận:
+ Container hàng phát hiện bị sai số container, số chì
+ Container hàng trong tình trạng thủng, rách, biến dạng
+ Hàng hóa trong container có biểu hiện tổn thất ra bên ngoài như rò rỉ nước, chất lỏng ….
– Đồng thời bên CFS phải yêu cầu cảng cung cấp và bàn giao tất cả các chứng từ, hàng hoá có liên quan giữa cảng với chủ tàu và gửi nội dung đó cho bên thuê kho thông qua bản fax hoặc các phương tiện thông tin liên lạc khác.
– Bên CFS sẽ thực hiện nhận container tại cảng và khai thác hàng hoá có tổn thất về kẹp chì, sai số, hư hỏng tình trạng kỹ thuật của container, có biểu hiện tổn thất hàng hoá… trên cơ sở nhận được biên bản hàng vỡ của Cảng và yêu cầu bằng văn bản của bên thuê kho dưới sự giám sát của cơ quan giám định và hải quan kho bãi.
– Bên CFS sẽ không chịu trách nhiệm đến việc lưu kho bãi, đọng container phát sinh nếu không do lỗi của bên CFS.
– Bên CFS bố trí và kết hợp thời gian hợp lý để việc bàn giao chứng từ và khai thác hàng hoá ngay sau khi đưa container hàng từ cảng về đảm bảo có đủ đại diện các cơ quan liên quan:
+ Giám định
+ Hải quan kho
+ Đại diện bên thuê kho nếu bên thuê kho yêu cầu.
CFS và các bên liên quan đến việc khai thác hàng vào kho phải kiểm tra lại số container, số chì, tình trạng kỹ thuật container trước khi phá chì container.
Trong quá trình khai thác nếu tình trạng hàng hoá không nguyên đai, kiện có dấu hiệu tổn thất hàng hoá hoặc đã tổn thất thì bên CFS phải ngay lập tức dừng lại việc khai thác, thông báo cho bên thuê kho và tiến hành chụp ảnh những lô hàng trên.
CFS kết hợp với bên thuê kho, giám định, Hải quan giám sát kho, thống nhất nguyên tắc xác định tổn thất hàng hoá và lưu kho, bảo quản tiếp theo để xác định chính xác tình trạng số lượng hàng hoá tại thời điểm khai thác và không gây tổn thất phát sinh trong quá trình lưu kho, bảo quản tiếp theo.
Bên CFS, Hải quan kho bãi và giám định viên cùng nhau thống nhất số lượng và tình trạng hàng hoá để lập biên bản và lên chứng thư giám định.
Bên CFS tổ chức xuất hàng, nhập hàng căn cứ vào lệnh của bên thuê kho theo các nguyên tắc giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu ra vào kho CFS và Pháp luật hiện hành.
CFS thu các khoản phí trên cơ sở căn cứ vào hợp đồng với bên thuê kho.
CFS kết hợp với Hải quan kho bãi quản lý xuất nhập hàng hoá ra vào kho CFS theo quy chế quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu chung chờ hoàn thành thủ tục hải quan.
Nếu hàng hoá bình thường:
+ Đúng số lượng
+ Nguyên đai
+ Nguyên kiện
Thì bên thuê CFS sẽ gửi báo cáo cho bên thuê kho, ngay sau khi hàng hoá khai thác được đưa vào kho.
Đối với container hàng bị sai:
+ Số container
+ Số chì
+ Tổn thất tình trạng kỹ thuật, hoặc có dấu hiệu tổn thất hàng hoá
==> Thì trước hết phải báo cáo với bên thuê kho, sau đó tập hợp các chứng từ và biên bản giữa cảng với chủ tàu đồng thời phải có yêu cầu bằng văn bản của bên thuê kho trước khi tiếp nhận hàng và đưa ra khỏi cảng.
Đối với container hàng có tình trạng tổn thất trong quá trình khai thác thì bên CFS lập tức dừng việc khai thác lại, thông báo cho bên thuê kho và cùng các cơ quan liên quan thiết lập biên bản xác định thực tế tình trạng, số lượng hàng hoá.
Bên CFS phải báo cáo sản lượng hàng tuần, hàng tháng theo yêu cầu và biểu mẫu của bên thuê kho và cung cấp chứng từ bằng cả tiếng Anh, tiếng Việt đối với container có hàng hóa không nguyên đai hoặc có dấu hiệu
tổn thất, hoặc đã tổn thất hoặc số lượng hàng không đúng với manifest.
Nếu vẫn cảm thấy chưa yên tâm về năng lực xuất nhập khẩu của mình hoặc muốn hạn chế khả năng xảy ra rủi ro, sai sót trong quá trình làm thủ tục hải quan, CYPRESS sẽ thay bạn làm nhiệm vụ này một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần cung cấp chứng từ, thông tin hàng hóa cho chúng tôi và yên tâm để chúng tôi giúp bạn làm thủ tục hải quan. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 0915 682 088 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
22/06/2021
13/05/2021
17/05/2021